คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1
รหัสวิชา ง 31101 เวลา 40 ชั่วโมง/ปี
ศึกษาหลักการทำงาน และบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกในกิจกรรมต่างๆ และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการทำงาน ความแม่นยำ และการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และเปรียบเทียบความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และมีความเหมาะสมในการใช้งาน
ศึกษา วิเคราะห์แนวทางการเลือกอาชีพโดยใช้กระบวนการตัดสินใจในการเลือกอาชีพที่เหมาะสม มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพที่เป็นการสร้างรายได้ จากการประกอบอาชีพที่สุจริตและเป็นที่ยอมรับของสังคม เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพและมีวิจารณญาณในการประกอบอาชีพ รักการทำงาน และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข
โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดวิเคราะห์ เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ และเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เห็นคุณค่าของการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด
ง 3.1 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3 รวม 3 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียน
|
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
1
|
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
|
ง 3.1 ม.1/1
|
ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือใช้ในการทำงาน การสืบค้นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง มีบทบาทสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวก
ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตอบสนอง
ความต้องการเฉพาะบุคคลและสังคม
|
4
|
2
|
การทำงานของคอมพิวเตอร์
|
ง 3.1 ม.1/1
|
การทำงานของคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับการทำงานของหน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำงานต่างๆ มากขึ้น
|
8
|
3
|
การจัดการสารสนเทศ
|
ง 3.1 ม.1/3
|
การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจะทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการใช้งานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
|
4
|
4
|
เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
ง 3.1 ม.1/2
|
เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็มีผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก หากผู้ใช้ขาดคุณธรรม จริยธรรม ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องใช้อย่างมีวิจารณญาณ
|
4
|
ตารางโครงสร้างแผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้
|
แผนการจัด
การเรียนรู้
|
วิธีสอน / กระบวนการจัด
การเรียนรู้
|
ทักษะการคิด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
|
1. ความหมายและ
ความสำคัญของ
คอมพิวเตอร์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการกลุ่ม
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. บทบาทและ
ประโยชน์ของ
คอมพิวเตอร์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการปฏิบัติ
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดสร้างสรรค์
|
2
| |
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การทำงานของคอมพิวเตอร์
|
1. การทำงานของ
คอมพิวเตอร์
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคโต๊ะกลม
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. หน่วยรับข้อมูล
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคการต่อ
เรื่องราว (Jigsaw)
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
3. หน่วยประมวลผล
กลางและ
หน่วยความจำหลัก
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคแบ่งปัน
ความสำเร็จ
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
4. หน่วยแสดงผล
และหน่วยความ
จำรอง
|
- วิธีสอนแบบศูนย์การเรียน
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การจัดการสารสนเทศ
|
1.ข้อมูลและ
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยใช้ทักษะ
กระบวนการเผชิญสถานการณ์
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. การจัดการ
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนตามแนววัฏจักร
การเรียนรู้ (4 MAT)
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
1. องค์ประกอบ
ของเทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการกลุ่ม
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. การประยุกต์
ใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคกลุ่ม
สืบค้น
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
1
| |
3. ผลกระทบของ
เทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการปฏิบัติ
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
1
|
คำอธิบายรายวิชา
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2
รหัสวิชา ง 31101 เวลา 40 ชั่วโมง/ปี
ศึกษาหลักการทำงาน และบทบาทของคอมพิวเตอร์ที่ช่วยในการอำนวยความสะดวกในกิจกรรมต่างๆ และประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ที่ใช้เป็นเครื่องมือในการทำงาน อภิปรายลักษณะสำคัญของเทคโนโลยีสารสนเทศในด้านการทำงาน ความแม่นยำ และการอำนวยความสะดวกในชีวิตประจำวัน และเปรียบเทียบความสำคัญกับผลกระทบที่เกิดขึ้นจากเทคโนโลยีสารสนเทศ ใช้กระบวนการคิดวิเคราะห์ในการประมวลผลข้อมูลให้เป็นสารสนเทศ เพื่อนำไปใช้ให้เกิดประโยชน์และมีความเหมาะสมในการใช้งาน
ศึกษา วิเคราะห์แนวทางการเลือกอาชีพโดยใช้กระบวนการตัดสินใจในการเลือกอาชีพที่เหมาะสม มีเจตคติที่ดีต่อการประกอบอาชีพที่เป็นการสร้างรายได้ จากการประกอบอาชีพที่สุจริตและเป็นที่ยอมรับของสังคม เห็นความสำคัญของการสร้างอาชีพและมีวิจารณญาณในการประกอบอาชีพ รักการทำงาน และมีเจตคติที่ดีต่อการทำงาน สามารถดำรงชีวิตอยู่ในสังคมได้อย่างพอเพียงและมีความสุข
โดยใช้กระบวนการการทำงาน กระบวนการปฏิบัติ กระบวนการคิดวิเคราะห์ เพื่อให้เกิดความรู้ ความคิด ความเข้าใจ และเห็นคุณค่าของเทคโนโลยี สามารถนำเทคโนโลยีสารสนเทศไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เห็นคุณค่าของการประกอบอาชีพ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ
ตัวชี้วัด
ง 3.1 ม.1/1 ม.1/2 ม.1/3
รวม 3 ตัวชี้วัด
โครงสร้างรายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ลำดับที่
|
ชื่อหน่วยการเรียน
|
มาตรฐานการเรียนรู้ / ตัวชี้วัด
|
สาระสำคัญ
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
1
|
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
|
ง 3.1 ม.1/1
|
ในปัจจุบันคอมพิวเตอร์เป็นเครื่องมือใช้ในการทำงาน การสืบค้นข้อมูลที่มีประสิทธิภาพสูง มีบทบาทสำคัญในการช่วยอำนวยความสะดวก
ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ และตอบสนอง
ความต้องการเฉพาะบุคคลและสังคม
|
2
|
2
|
การทำงานของคอมพิวเตอร์
|
ง 3.1 ม.1/1
|
การทำงานของคอมพิวเตอร์ที่มีประสิทธิภาพขึ้นอยู่กับการทำงานของหน่วยรับเข้า หน่วยประมวลผลกลาง หน่วยความจำหลัก หน่วยความจำรอง และหน่วยส่งออก ซึ่งในปัจจุบันได้มีการนำคอมพิวเตอร์มาใช้ในการทำงานต่างๆ มากขึ้น
|
8
|
3
|
การจัดการสารสนเทศ
|
ง 3.1 ม.1/3
|
การจัดการสารสนเทศที่มีประสิทธิภาพจะทำให้สามารถใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการใช้งานต่างๆ ได้เป็นอย่างดี
|
4
|
4
|
เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
ง 3.1 ม.1/2
|
เทคโนโลยีมีบทบาทสำคัญในการดำเนินชีวิตประจำวันของมนุษย์ ทำให้ชีวิตมีความสะดวกสบายมากขึ้น แต่ก็มีผลกระทบต่อสังคมเป็นอย่างมาก หากผู้ใช้ขาดคุณธรรม จริยธรรม ดังนั้นผู้ใช้จึงต้องใช้อย่างมีวิจารณญาณ
|
6
|
ตารางโครงสร้างแผนการจัดการเรียนรู้
รายวิชา เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เวลา 40 ชั่วโมง
หน่วยการเรียนรู้
|
แผนการจัด
การเรียนรู้
|
วิธีสอน / กระบวนการจัด
การเรียนรู้
|
ทักษะการคิด
|
เวลา
(ชั่วโมง)
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1
คอมพิวเตอร์ในชีวิตประจำวัน
|
1. ความหมายและ
ความสำคัญของ
คอมพิวเตอร์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการกลุ่ม
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
1
|
2. บทบาทและ
ประโยชน์ของ
คอมพิวเตอร์
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการปฏิบัติ
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดสร้างสรรค์
|
1
| |
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
การทำงานของคอมพิวเตอร์
|
1. การทำงานของ
คอมพิวเตอร์
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคโต๊ะกลม
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. หน่วยรับข้อมูล
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคการต่อ
เรื่องราว (Jigsaw)
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
3. หน่วยประมวลผล
กลางและ
หน่วยความจำหลัก
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคแบ่งปัน
ความสำเร็จ
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
4. หน่วยแสดงผล
และหน่วยความ
จำรอง
|
- วิธีสอนแบบศูนย์การเรียน
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
การจัดการสารสนเทศ
|
1.ข้อมูลและ
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยใช้ทักษะ
กระบวนการเผชิญสถานการณ์
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. การจัดการ
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนตามแนววัฏจักร
การเรียนรู้ (4 MAT)
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
เทคโนโลยีสารสนเทศ
|
1. องค์ประกอบ
ของเทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการกลุ่ม
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
2. การประยุกต์
ใช้เทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยการจัดการเรียนรู้
แบบร่วมมือ : เทคนิคกลุ่ม
สืบค้น
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
| |
3. ผลกระทบของ
เทคโนโลยี
สารสนเทศ
|
- วิธีสอนโดยเน้นกระบวนการ :
กระบวนการปฏิบัติ
|
1. ทักษะการคิดวิเคราะห์
2. ทักษะการคิดอย่างมี
วิจารณญาณ
|
2
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น